Cách phòng ngừa mụn trứng cá hiệu quả

Ngày Đăng : Saturday, March 16, 2019



Mụn trứng cá là kẻ thù nhan sắc của rất nhiều người, không chỉ riêng nữ giới. Chính vì thế, để ngăn ngừa và chữa trị chúng, các chị em không nên bỏ qua những cách phòng ngừa mụn trứng cá hiệu quả và an toàn dưới đây.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá

cách phòng ngừa mụn trứng cá

1. Rối loạn nội tiết tố

Mụn trứng cá được xem là “đặc trưng” của tuổi dậy thì, vậy nguyên nhân do đâu? Ở lứa tuổi dậy thì, mang thai, thời kỳ kinh nguyệt hoặc tiền mãn kinh là giai đoạn cơ thể có sự chuyển biến và thay đổi nội tiết lớn nhất. Cụ thể là hormone sinh dục androgen kích thích tuyến bã nhờn hoạt động liên tục. Chính sự điều tiết mất kiểm soát này làm cho bã nhờn mắc kẹt dưới các lỗ chân lông và đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn bám vào và gây viêm nhiễm.

2. Căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian dài

Bên cạnh những yếu tố nội tiết thì stress, căng thẳng chính là yếu tố gây mụn gián tiếp. Theo Dr. Keith, Chuyên gia hàng đầu Hoa Kỳ, việc bạn thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ sẽ khiến tinh thần bị stress, làm mất cân bằng nội tiết trong cơ thể. Các hormone sẽ được kích thích một cách mất kiểm soát và tăng nguy cơ gây mụn cao gấp 3 lần so với thông thường.

3. Do vi khuẩn P. Acnes

P. Acnes có tên gọi đầy đủ là Propionibacterium acnes, một loại vi khuẩn khu trú dưới các nang lông. Các vi khuẩn này thường liên kết với các bụi bẩn, bã nhờn dưới các lỗ chân lông để gây viêm, mụn. Nguyên nhân gây mụn trứng cá do vi khuẩn P. Acnes hoàn toàn có thể được loại bỏ nếu như bạn vệ sinh da mặt đúng cách và bảo vệ da trước các yếu tố bên ngoài.

4. Rối loạn tiêu hóa

Táo bón thường xuyên hoặc đường tiêu hóa không ổn định cũng là nguy cơ gây mụn trứng cá khá cao. Bởi vì lúc này, các chất độc khó được đào thải ra bên ngoài bằng đường tiêu hóa nên chúng sẽ bài tiết qua da và làm bít kín lỗ chân lông. Thức ăn cay, nóng, thuốc lá, bia, rượu là những nguyên nhân gây rối loạn đường tiêu hóa ở giới trẻ, mặt khác những tác nhân này cũng không có ảnh hưởng tốt với làn da, vì thế hãy cải thiện ngay từ bây giờ nếu không muốn mụn xuất hiện.

5. Chăm sóc da không đúng cách

Các bạn đã chăm sóc da mình như thế nào? Thực ra, mỗi ngày vệ sinh da mặt 2 lần vẫn chưa đủ để bảo vệ làn da. Đặc biệt là đối với những người thường xuyên trang điểm, sử dụng mỹ phẩm quá nhiều khiến cho da bị “ngạt” và dễ sinh ra mụn. Chưa kể đến tình trạng sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng để chăm sóc cho da.

Bên cạnh đó, cũng không được tự ý nặn phá mụn hoặc cào gãi da mặt bằng tay, nhất là khi chưa vệ sinh đúng cách. Hãy tuân thủ các nguyên tắc chăm sóc da ngay từ bây giờ để hạn chế mụn phát triển trầm trọng hơn.

6. Môi trường, khí hậu ô nhiễm

Thường xuyên tiếp xúc với môi trường khói bụi, khí hậu khắc nghiệt, nguồn nước ô nhiễm sẽ khiến da dễ bị mụn trứng cá hơn. Đây là nguồn vi khuẩn gây hại trực tiếp đối với làn da.

7. Lạm dụng hóa chất, mỹ phẩm

Cũng tương tự như vấn đề chăm sóc da đã được nhắc trên, lạm dụng mỹ phẩm, hóa chất độc hại cũng là yếu tố gây mụn trực tiếp. Những dòng sản phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm có hàm lượng corticoid cao làm cho da bị tổn thương, dễ kích ứng và sinh mụn.

Chỉ nên sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da phù hợp với yêu cầu của làn da. Tuy nhiên, cũng cần để cho da có thời gian nghỉ ngơi và bài tiết. Sau khi trang điểm, sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da cần phải vệ sinh kỹ càng, tránh tình trạng lỗ chận lông bị ách tắc hình thành nên mụn.

Cách phòng ngừa mụn trứng cá hiệu quả

cách phòng ngừa mụn trứng cá

Theo các chuyên gia, mụn trứng cá hình thành do rất nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là nội tiết, chế độ chăm sóc không phù hợp. Chính vì thế, để ngăn ngừa sự hình thành của mụn trứng cá các chị em cần phải hết sức chú ý những vấn đề sau:

1. Chế độ chăm sóc da và vệ sinh thân thể

Việc vệ sinh da mặt và cơ thể tưởng như đơn giản nhưng nếu không chú ý cũng sẽ là thủ phạm gây ra mụn trứng cá. Vì thế, các chị em cần hết sức chú ý rửa sạch da mặt mỗi ngày. Lưu ý, việc sử dụng loại kem rửa mặt nào cần phù hợp với loại da đồng thời chỉ nên áp dụng 2 lần/ tuần, không nên áp dụng nhiều hơn sẽ có thể gây bào mòn da.

Bên cạnh vệ sinh da, các chị em cũng nên thường xuyên gội đầu để ngăn ngừa mụn trứng cá. Bởi vì, sự xuất hiện của gầu và bã nhờn sẽ gây nên hiện tượng bí tắc lỗ chân lông khiến khi khuẩn tăng sinh hoạt động. Thêm vào đó, thay vì rũ tóc xuống mặt, các chị em nên búi tóc cao đồng thời không đưa tay sờ lên mặt, không tự ý nặn mụn, không mặc những bộ quần áo chật chội hay đội mũ chật. Đây là cách phòng ngừa mụn trứng cá hiệu quả chị em đừng bỏ qua.

2. Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi sinh hoạt hợp lý

Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, việc thiếu kẽm trong cơ thể là nguyên nhân gây ra mụn. Vì thế, để được ngăn ngừa mụn, đặc biệt là tuổi dậy thì các chị em cần tăng cường bổ sung đầy đủ kẽm. Ngoài kẽm, các chị em cũng cần bổ sung một số loại vitamin khác như E, C. Đây là những chất có khả năng nuôi dưỡng và tăng sức đề kháng cho làn da trở nên sáng khỏe. Đây là cách phòng ngừa mụn trứng cá hiệu quả được các chuyên gia khuyên dùng.

Bên cạnh chế độ chăm sóc da mặt phù hợp, các chị em cũng cần phải đặc biệt chú ý tới chế độ ăn uống và nghỉ ngơi để duy trì cơ thể khỏe mạnh từ sâu bên trong

Đồng thời, để nuôi dưỡng làn da từ bên trong, các chị em cũng nên sử dụng ít sản phẩm ngọt; giảm chất béo trong bữa ăn. Đặc biệt là phải tránh xa các chất kích thích như cà phê, rượu bia, thuốc lá, mỹ phẩm chứa dầu..Bên cạnh đó, việc ăn nhiều rau xanh, giữ cơ thể thư thái và tránh lo âu, thức khuya, cố gắng ngủ sớm và đủ 8 tiếng đồng hồ cũng là bí quyết giúp chị em ngăn ngừa mụn hiệu quả.

3. Cách phòng ngừa mụn trứng cá bằng mỹ phẩm

Bạn nên tham khảm bài viết Cách trị thâm mụn bằng phương pháp tự nhiên hoặc sử dụng sản phẩm sữa rữa mặt cho da mụn của Rooicell.



Cảm ơn bạn đã đánh giá
5 Sao 1 Đánh giá
Sản Phẩm Mới
TINH CHẤT PURIFYING AMPOULE

TINH CHẤT PURIFYING AMPOULE

- Purifying Ampoule giúp cải thiện làn da có lỗ chân lông giãn...

Giá : 2.219.000 đ

Bộ Sản Phẩm Phục Hồi, Cấp Ẩm Da Nhạy Cảm

Bộ Sản Phẩm Phục Hồi, Cấp Ẩm Da Nhạy Cảm

Combo gồm 3 sản phẩm: - Sữa rửa mặt làm sạch da - Tinh...

Giá : 2.540.000 đ

MẶT NẠ DƯỠNG DA VITAMIN AMPOULE MASK

MẶT NẠ DƯỠNG DA VITAMIN AMPOULE MASK

- Vitamin Ampoule Mask được chiết xuất từ trái cây như táo,...

Giá : 850.000 đ

MẶT NẠ CHỐNG LÃO HÓA COLLAGEN AMPOULE MASK

MẶT NẠ CHỐNG LÃO HÓA COLLAGEN AMPOULE MASK

Collagen Mask có nồng độ Marine Collagen với công nghệ Nano....

Giá : 850.000 đ

KEM TẨY DA CHẾT PEEL GOMMAGE CREAM

KEM TẨY DA CHẾT PEEL GOMMAGE CREAM

PEEL GOMMAGE CREAM với chiết xuất thành phần tự nhiên sản...

Giá : 1.290.000 đ

Tinh chất dưỡng da Cica Essence - All in One Cell balance

Tinh chất dưỡng da Cica Essence - All in One Cell balance

Tinh chất Cica Essence - All in One Cell balance giúp điều trị...

Giá : 1.200.000 đ

Mặt nạ dưỡng ẩm Hyaluron Ampoule Mask

Mặt nạ dưỡng ẩm Hyaluron Ampoule Mask

Mặt nạ dưỡng ẩm cho da Hyaluron Ampoule Mask đây là sản...

Giá : 850.000 đ

Bài viết nổi bật


Các tin khác