Da Bị Khô Nên Làm Gì?

Ngày Đăng : Wednesday, March 06, 2019



Vì sao da bong tróc mà vẫn đổ nhiều dầu, vì sao đã sử dụng sản phẩm kiềm dầu mà da lại càng dầu hơn, vì sao đã bôi kem dưỡng mà khuôn mặt vẫn không căng mọng như ý? Rất có thể, câu trả lời là: Da bạn đã bị mất nước. Vậy khi da bị khô nên làm gì?

Da khô hay là da mất nước?

da bị khô nên làm gì

Khi bạn cảm thấy da thường xuyên căng chặt và bong tróc, bạn sẽ nghĩ do da mình là da khô, nhưng rất có thể đó lại là tình trạng da mất nước. Vậy đâu là sự khác biệt? 

Theo khoa học, da khô là một loại da còn da mất nước là một tình trạng da. Loại da là thứ đã được quyết định trong bộ gene khi bạn còn chưa được sinh ra, cũng giống như màu da vậy, ví như da khô và da dầu, da trắng và da vàng. Nhưng da mất nước lại là tình trạng có thể xảy ra với bất kì làn da nào, tương tự như mụn, nó có thể chỉ xảy ra một thời gian, hoặc sau bao lâu vẫn chưa thấy kết thúc. 

Da khô là một tình trạng khó chịu được đánh dấu bằng cách đánh vảy, ngứa và nứt. Nó có thể xảy ra vì nhiều lý do. Bạn có thể có làn da khô tự nhiên. Nhưng ngay cả khi da bạn có xu hướng nhờn, thỉnh thoảng bạn vẫn có thể bị khô da.

Da khô có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của cơ thể bạn. Nó thường ảnh hưởng đến tay, cánh tay và chân. Trong nhiều trường hợp, thay đổi lối sống và kem dưỡng ẩm không kê đơn có thể là tất cả những gì bạn cần để điều trị. Nếu những điều trị đó không đủ, bạn nên liên hệ với bác sĩ của bạn.

Đã mất nước cho thấy khả năng giữ nước của da bị suy giảm. Như một căn nhà mà không có cổng rào kiên cố thì sớm muộn cũng sẽ bị trộm khoắng sạch hết đồ đạc. Lớp màng bảo vệ da (hydrolipidic film) nếu không làm việc đúng chức năng sẽ khiến lượng nước trên đã bị bốc hơi nhanh hơn bình thường, từ đó khiến da "khát nước", kéo theo những nếp nhăn nhỏ li ti trên trán, má, bọng mắt. Tất nhiên, khi khát nước chúng ta sẽ cần uống nhiều nước hơn bình thường, nên khi đã bị mất nước, kem dưỡng ẩm sẽ thẩm thấu rất nhanh, còn lớp trang điểm sẽ sớm loang lổ và xám xịt vì đã đã hút hết nước của kem nền. Vậy phải làm sao để duy trì độ ẩm lý tưởng cho da?

Yếu tố làm da khô

da bị khô nên làm gì

Da khô có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Nhưng một số yếu tố rủi ro làm tăng cơ hội phát triển da khô của bạn, bao gồm:

- Tuổi tác: Người lớn tuổi có nhiều khả năng phát triển da khô. Khi có tuổi, lỗ chân lông của bạn tự nhiên tiết ra ít dầu hơn, làm tăng nguy cơ khô da.

- Tiền sử bệnh: Bạn có nhiều khả năng gặp phải bệnh chàm hoặc viêm da tiếp xúc dị ứng nếu bạn có tiền sử mắc các bệnh này hoặc các bệnh dị ứng khác trong gia đình.

- Thời tiết: Da khô phổ biến hơn trong những tháng mùa thu và mùa đông, khi độ ẩm tương đối thấp. Vào mùa hè, độ ẩm cao hơn giúp da bạn không bị khô.

- Thói quen khi tắm: Tắm thường xuyên hoặc rửa bằng nước quá nóng làm tăng nguy cơ khô da.

Da khô và các bệnh liên quan

Da khô rất dễ nhận biết.  Da căng, khô ráp, da tróc vảy, nứt nẻ, mẩn ngứa, nặng có thể là nứt da chảy máu. Cùng tìm hiểu thông tin về da khô và các bệnh liên quan để sớm ý thức chăm sóc da tốt hơn.

Da khô dẫn đến lão hoá da sớm: Trên mặt những vùng da thường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, không được che chắn kỹ. Vùng má, cằm, quanh mắt dễ bị khô da, đặc biệt là vào mùa đông. Da khô không được khắc phục kịp thời sẽ bị bong tróc, rất khó chịu.

Da khô gây viêm da dị ứng: để da khô đến quá mức, khiến da mất nước, mất khả năng tự cân điều chỉnh, khe nứt da sâu có thể bị viêm, ngứa, kích ứng với mỹ phẩm, môi trường.

Da khô liên quan đến bệnh viêm da cơ địa: thường là do di truyền, xuất hiện triệu chứng viêm, ngứa ở nhiều vùng da khác nhau trên cơ thể.

Da khô dẫn đến viêm nang lông: Những vết nứt sâu và chảy máu là cơ hội để vi khuẩn xâm nhập, ẩn nấp sâu trong nang lông. Da nhiễm khuẩn ở các mô bên dưới lâu ngày sẽ bị viêm nang lông khó chữa trị.

Da khô biểu hiện của bệnh vẩy nến: các mảng tróc đỏ ở đầu, cùi chỏ, đầu gối. Xuất hiện những vết nứt gây đau, da khô nứt nẻ chảy máu, ngứa ngáy lở loét da, sưng và cứng khớp.

Da bị khô nên làm gì?

da bị khô nên làm gì

1. Chống nắng

Sử dụng kem chống nắng dưỡng da với chỉ số SPF từ 30- 50 trang phục che chắn đầy đủ, khẩu trang găng tay, lưu ý chọn trang phục màu nhạt ,đeo kính mát để bảo vệ mắt ,khi lưu thông trên đường

2. Cung cấp nước

Uống nhiều nước, cơ thể cũng như làn da sẽ mất đi lượng lớn nước vào mùa nắng nóng do quá trình vận động dưới nhiệt độ cao, vì vậy cần phải bổ sung nước để cơ thể cũng như làn da khỏe khoắn dẽo dai…

3. Bổ sung Vitamin

Vitamin ,chất xơ từ rau củ quả cũng vô cùng cần thiết cho làn da trong mùa oi bức như thế này, các loại Vitamin E, C, giúp chống oxy hóa cao cho làn da khỏe và đầy sức sống…

4. Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm là bước không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da, đặc biệt vào những ngày thời tiết gay gắt như thế này thì cần bổ sung lương nước nhất định đế có làn da tươi trẻ và căng mượt. Nên chọn những sản phẩm kem dưỡng da tốt trên thị trường.

5. Mặt nạ

Mặt nạ dưỡng da từ thiên nhiên chứa nhiều dưỡng chất như trái cây dưa leo, cà chua, khoai tây,... hoặc chiết xuất  từ thiên nhiên trà xanh, hay collagen…cung cấp độ ẩm, giúp da đàn hồi tốt là một trong những yếu tố quan trọng để có làn da khỏe đẹp…

Mặt nạ tự nhiên dùng cho da khô

mặt nạ tự nhiên

Bạn sở hữu làn da khô, thường xuyên bị tróc vảy, cảm thấy chán với những miếng mặt nạ hoá chất. Hãy thử tự làm ngay những mặt nạ tự nhiên dùng cho da khô.

Mặt nạ nha đam

Lô hội là đặc sản lâu năm của những vùng đất đầy cát và nắng. Từ lâu đã là một phương thức làm đẹp của người phụ nữ để khắc phục các vấn đề da. Dùng 1 phần lá nha đam, loại bỏ sạch nhựa cây (nước màu xanh lá trong vỏ, gân lá), tách lấy phần gel (chất nhớt). Thoa gel nha đam lên vùng da khô khoảng 30 phút. Không chỉ công dụng dưỡng ẩm cho da mà còn là một lớp màng bảo vệ giúp da mềm mại, trắng sáng hơn. Nha đam còn giúp loại bỏ tế bào chết, chống lão hoá da.

Mặt nạ đu đủ và bơ

Đu đủ và bơ đều có 1 lượng sáp dầu có dông dụng điều trị khô da, làm mềm và mờ vết sẹo, thâm nám. Do đó không thể không nằm trong top mặt nạ cho da khô. Nghiền nát hỗn hợp đu đủ và bơ, sau đó đắp lên mặt và để trong 15 phút. Vitamin, dưỡng chất, nước trong mặt nạ sẽ giúp da căng bóng, mềm mượt

Mặt nạ dưa chuột

Thử cắt 1 lát dưa chuột đắp lên tay, cảm giác đầu tiên đó là sự mát lạnh, vì trong dưa chuột có nhiều nước. Chính vì chúng giữ ẩm và làm da trở nên đều màu. Cùng với lượng vitamin sẵn có sẽ chăm sóc tốt cho làm da khô cằn của bạn, Cắt dưa chuột thành những lát mỏng rồi đắp lên mặt, để trong khoảng 20 -30 phút là xong.

Mặt nạ vỏ chuối

Phần tinh bột trong vỏ chuối đắp lên da mặt sẽ giảm viêm da, phục hồi sự mềm mượt cho da. Đây là công dụng không phải ai cũng biết của vỏ chuối. Dùng muỗng cạo vỏ chuối thành bột hoặc chà xát nhẹ lên mặt, để trong 10 -15 phút rồi rửa lại với nước.

Mặt nạ mật ong và hoa hồng

Mật ong không cũng đã đủ cho bạn có một làn da căng mọng. Tuy nhiên thêm 1 ít nước hoa hồng sẽ làm sạch da và cấp ẩm cũng như là dưỡng trắng da nhiều hơn.

Mặt nạ oliu

Ở phương Tây người ta sử dụng dầu oliu rất nhiều để chăm sóc sắc đẹp. Có lẽ vì thế mà họ có làn da săn chắc, mịn màng, khoẻ khoắn đáng mơ ước.  Có thể dùng oliu không hoặc kết hợp với hoa hồng và lòng đỏ trứng trộn đều tỉ lệ 1:1. Thoa mặt nạ này lên mặt và để trong 15 phút. Sau đó rửa sạch mặt sẽ thay đổi ngay lần đầu sử dụng.

Mặt nạ dầu dừa

Công dụng tương tự như dầu oliu. Dầu dừa giúp dưỡng ẩm cho làn da khô trở nên mềm mại hơn. Sau khi tẩy da chết hãy thoa 1 lượng vừa đủ lên mặt để cân bằng độ ẩm, kháng viêm, trị sạm da, làm sạch da hiệu quả.

Mặt nạ tinh bột nghệ và mật ong

Cho 1 muỗng cà phê mật ong và 1 ít bột thêm nước cốt chanh sao cho sau khi trộn đều tạo được 1 hỗn hợp không quá đặc. Thoa hỗn hợp lên mặt, thư giãn trong 15 phút. Sau đó massage rồi rửa sạch mặt với nước ấm.

Mặt nạ lòng đỏ trứng gà và mật ong

Lòng đỏ trứng gà trộn đều với mật ong rồi thoa đều khắp mặt, để trong 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Lòng TRẮNG trứng thích hợp với da dầu thì lòng ĐỎ trứng lại cực kì hiệu quả giúp da khô cân bằng.  Tuy nhiên với những bạn không chịu được mùi tanh thì mặt nạ này hơi khó sử dụng.

Tất nhiên, chính bạn mới là người hiểu rằng làn da của mình cần bao nhiêu nước, không phải cứ cố gắng bơm thật nhiều nước vào da là được. Một cái cây vừa có thể héo vì hạn hán nhưng cũng có thể héo vì ngập úng, và làn da cũng vậy, hãy sáng suốt nhé !

Xem thêm

>> Cách dưỡng ẩm cho da mặt bị khô rát, bong tróc

>> Note lại ngay cách chăm sóc da khô vào mùa hè



Cảm ơn bạn đã đánh giá
5 Sao 1 Đánh giá
Sản Phẩm Mới
TINH CHẤT PURIFYING AMPOULE

TINH CHẤT PURIFYING AMPOULE

- Purifying Ampoule giúp cải thiện làn da có lỗ chân lông giãn...

Giá : 2.219.000 đ

Bộ Sản Phẩm Phục Hồi, Cấp Ẩm Da Nhạy Cảm

Bộ Sản Phẩm Phục Hồi, Cấp Ẩm Da Nhạy Cảm

Combo gồm 3 sản phẩm: - Sữa rửa mặt làm sạch da - Tinh...

Giá : 2.540.000 đ

MẶT NẠ DƯỠNG DA VITAMIN AMPOULE MASK

MẶT NẠ DƯỠNG DA VITAMIN AMPOULE MASK

- Vitamin Ampoule Mask được chiết xuất từ trái cây như táo,...

Giá : 850.000 đ

MẶT NẠ CHỐNG LÃO HÓA COLLAGEN AMPOULE MASK

MẶT NẠ CHỐNG LÃO HÓA COLLAGEN AMPOULE MASK

Collagen Mask có nồng độ Marine Collagen với công nghệ Nano....

Giá : 850.000 đ

KEM TẨY DA CHẾT PEEL GOMMAGE CREAM

KEM TẨY DA CHẾT PEEL GOMMAGE CREAM

PEEL GOMMAGE CREAM với chiết xuất thành phần tự nhiên sản...

Giá : 1.290.000 đ

Tinh chất dưỡng da Cica Essence - All in One Cell balance

Tinh chất dưỡng da Cica Essence - All in One Cell balance

Tinh chất Cica Essence - All in One Cell balance giúp điều trị...

Giá : 1.200.000 đ

Mặt nạ dưỡng ẩm Hyaluron Ampoule Mask

Mặt nạ dưỡng ẩm Hyaluron Ampoule Mask

Mặt nạ dưỡng ẩm cho da Hyaluron Ampoule Mask đây là sản...

Giá : 850.000 đ

Bài viết nổi bật


Các tin khác