A Đến Z Bí Mật Về Kem Chống Nắng Mà Bạn Cần Biết

Ngày Đăng : Monday, April 08, 2019



Các chị em phụ nữ luôn sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài trời nắng. Tuy nhiên, bạn đã biết gì về kem chống nắng chưa. Hãy cùng Mỹ phẩm Hàn Quốc Rooicell tìm hiểu chi tiết về kem chống nắng.

Tại sao bạn nên sử dụng kem chống nắng?

Kem chống nắng dưỡng da

Ngoài tác dụng, chống tia UV từ mặt trời gây hại cho cơ thể, đặc biệt là làn da. Những tia mặt trời cao điểm nhất 12h - 13h, chứa nhiều tia cực tím như UVA, UVB, UVC

- Gây tổn thương bên ngoài cho da như sạm da, cháy nắng ….

- Làm tăng sự hình thành các hắc tố melanin gây tình trạng không đều màu da

- Làm tăng nhanh quá trình lão hóa, khiến da mất đi sự đàn hồi. Hình thành nếp nhăn, khô da, nám da, tàn nhang.

- Gia tăng hình thành các tế bào sừng khiến cho da sần sùi.

- Gây ung thư da

- Gây tổn hại cho mắt nếu nhìn trực tiếp mặt trời

- Có nhiều cách bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, kem chống nắng chính là sản phẩm bảo vệ tối ưu nhất.

Những loại kem chống nắng có trên thị trường

Kem chống nắng loại tốt, có bao nhiêu loại?

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại kem chống nắng phổ biến là kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học. Hai loại này có thành phần, kết cấu cũng như cơ chế hoạt động khác nhau.

kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học

kem chống nắng vật lý

Nguyên lý hoạt động là kem không thấm vào da, nó tạo ra một màn che trên da giúp ngăn chặn, phát tán để tia cực tím không tác động được tới da. Gồm 2 thành phần chính là Zinc Oxide và titanium oxide.

Ưu điểm

- Bảo vệ làn da, không cần thoa nhiều lần

- Không gây kích ứng da

- Có thế ra ngoài ngay khi bôi kem chống nắng mà không cần chờ thẩm thấu

Nhược điểm

- Chất kem trắng, thêm vào đó, bạn phải bôi một lớp dày để bảo vệ da.

- Chất kem dày nên sẽ gây bí da, khó chịu. Kem không thấm vào da sẽ tạo cảm giác bí. Đối với các bạn da dầu, thì da sẽ bóng sạm vào cuối ngày.

- Chống thấm nước và mô hôi không cao

Kem chống nắng hóa học

Nguyên lý hoạt động là hấp thụ và thẩm thấu tia cực tím. Nhờ tác dụng của kem chống nắng những tia cực tím sẽ bị tiêu hủy, giải phóng ra khỏi da trước khi gây hại cho da.

Thành phần đặc trưng có trong kem chống nắng hóa học gồm Avobenzone, Sulisobenzone, oxybenzone ….

Ưu điểm

- Kết cấu mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh, không gây nhờn

- Không nâng tông da nhiều

- Chỉ số chống nắng cao hơn kem chống nắng vật lý nên dễ sử dụng

Nhược điểm

- Cần thời gian thẩm thấu 20 - 30 phút

- Thành phần dễ gây kích ứng da, đối với da nhạy cảm

- Phải bôi lại sau 2 - 3 giờ nếu hoạt động ngoài trời nhiều

Bạn có thể dễ dàng phân biệt được kem chống nắng hóa học và kem chống nắng vật lý bằng cách nhìn vào thành phần của sản phẩm. Nếu thành phần là Zinc Oxide và Titanium Oxide là kem chống nắng vật lý. Nếu không có thì là kem chống nắng hóa học.

thành phần kem chống nắng hóa học

Tuy nhiên, trên thị trường bạn sẽ bắt gặp các loại kem chống nắng dưỡng da vừa có thành phần Zinc Oxide và Titanium Oxide, vừa có thành phần Avobenzone, Oxybenzone. Đó chính là kem chống nắng vật lý lai hóa học, tích hợp ưu điểm của 2 loại trên. Loại kem này ngày càng được sử dụng nhiều hơn nhờ ưu điểm vượt trội.

===>> Bạn nên xem ngay top 5 kem chống nắng tốt nhất hiện nay trên thị trường ưa chuộng.

Các chỉ số SPF và PA trên kem chống nắng thể hiện điều gì?

Các bạn thường thấy, ở tất cả các sản phẩm kem chống nắng dưỡng da đều có thông tin về chỉ số SPF và PA cùng các con số khác nhau.

Vậy những chỉ số này nói lên điều gì ?

SPF - Sun protect factor chỉ số chống tia UVB

SPF là chỉ số đo lương khả năng chống tia UVB của kem chống nắng với thang điểm 1 - 100. Chỉ số SPF càng cao thì thời gian chống tia UVB càng lâu, ngăn ngừa da không bị sạm, cháy nắng do ánh mặt trời.

Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm kem chống nắng thì chỉ số SPF thấp nhất là 15 và cao nhất là 100. Vì vậy, khi nhìn vào chỉ số SPF và nhân với 15 thì bạn có thể xác định được thời gian kem chống nắng bảo vệ da tối ưu nhất.

chỉ số thành phần SPF

Tuy vậy, các nghiên cứu cùng cho thấy với chỉ số SPF thì thời gian chống nắng trên những người da trắng sẽ ngắn hơn so với những người da tối màu. Những người có làn da trắng thì 1 SPF sẽ bảo vệ da trong 10 phút. Những người sở hữu làn da tối màu thì 1 SPF có thể bảo vệ da trong 15 phút.

Ngoài ra, SPF còn thể hiện được % chống tia UVB của kem chống nắng. Cụ thể, trong điều kiện hoàn hảo với 1 SPF có thể chống được 93% tia UVB, 30 SPF sẽ chống được 97% tia UVB, 50 SPF chống được 98% tia UVB, 100 SPF chống được 99% tia UVB.

ý nghĩa của chỉ số spf

Các con số trên thể hiện nghiên cứu bảo vệ da trong điều kiện hoàn hảo. Do nhiều yếu tố tác động vào môi trường bạn, nên bôi lại kem chống nắng 2 - 3 tiếng để bảo vệ da tốt nhất.

Chỉ số kem chống nắng cao thì kem chống nắng càng chứa nhiều chất hóa học có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm, dễ nổi mụn. Tại Việt Nam, kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 - 50 là thích hợp để sử dụng hằng ngày, với những ngày hoạt động ngoài trời thì bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số cao hơn.

PA - Protect grade of UVA chỉ số chống tia UVA

PA là chỉ số đo lường khả năng lọc tia UVA của kem chống nắng, ngăn chặn da khỏi bị lão hóa do ánh nắng mặt trời. Khác với SPF được thể hiện bằng những con số, PA thể hiện khả năng chống tia UVA bằng dấu +. Kem chống nắng có PA càng nhiều dấu + thì chứng tỏ khả năng chống tia UVA càng tốt.

Theo các nghiên cứu, PA+ có khả năng chống được 40 - 50% tia UVA. PA++ có khả năng chống được 60 - 70% tia UVA. PA++ có khả năng chống được khoảng 80 - 90% tia UVA và PA++++ thì có khả năng chống được trên 90% tia UVA.

Một vài lưu ý khi sử dụng kem chống nắng

Nhiều người vẫn thắc mắc, vì sao sử dụng kem chống nắng dưỡng da vẫn bị sạm, đen, gây bí da … Có thể nhiều người đã sử dụng chưa đúng cách. Các bạn nên chú ý sử dụng kem chống nắng theo một số chỉ dẫn dưới đây để bảo vệ tối da

Lưu ý khi bôi kem chống nắng

Những nguyên nhân khiến bạn dùng kem chống nắng mà vẫn không bị đen, sạm, cháy nắng chính là do bôi chưa đúng cách.

- Bạn phải bôi kem chống nắng mỗi ngày, sau khi thực hiện các bước dưỡng da trước khi trang điểm và buổi sáng.

- Bạn chỉ ra ngoài sau khi bôi kem chống nắng tối thiểu khoảng 20 phút. Đây là khoảng thời gian tối thiểu để kem chống nắng có thể thẩm thấu để phát huy bảo vệ da.

- Dùng đủ lượng kem chống nắng, để bôi toàn mặt chỉ cần 1,2 gram kem chống nắng và 20 - 30 gram cho toàn bộ cơ thể.

- Để kem chống nắng thẩm thấu tốt nhất, bạn không nên tán kem mà hãy cho kem chống nắng ra mặt và vỗ nhẹ đến khi thẩm thấu hoàn toàn.

- Nên bôi kem chống nắng ở những vùng dễ quên như tai, sau gáy, cổ

lưu ý sử dụng kem chống nắng

Khi nào bạn nên dùng kem chống nắng?

Ánh sáng mặt trời mà mắt thường chúng ta không nhìn thấy được có khoảng 50 - 60% tia cực tím so với khi có ánh nắng. Bên cạnh đó, khi ở trong bóng râm thì tia cực tím vẫn có thể xuyên qua bóng cây, quần áo ảnh hưởng đến da. Vì thế, bạn hãy bôi kem chống nắng mỗi ngày dù thời tiết có như thế nào.

Đối với những người tiếp xúc nhiều máy tính, thiết bị điện tử thì cũng nên cần phải sử dụng kem chống nắng. Những tia bức xạ từ máy tính có tác hại tương tự như ánh nắng mặt trời. Vì thế, da cũng cần phải bảo vệ.

kem chống nắng với máy tính

Dùng kem chống nắng có phải tẩy trang không?

Nhiều người quan niệm, không trang điểm thì không cần tẩy trang. Tuy nhiên, điều này là sai lầm. Sửa rữa mặt không thể làm sạch hoàn toàn kem chống nắng cũng như bụi sau một ngày dài.

Vì thế, bạn cần sử dụng một sản phẩm tẩy trang nước trước khi rửa mặt để lấy sạch bụi bẩn và làm thoáng lỗ chân long, hạn chế nổi mụn và nhiều vấn đề da khác.

tẩy trang với kem chống nắng

Chỉ số chống nắng không cộng dồn

Mọi người thường nghĩ rằng, nếu thoa 2 loại kem chống nắng hoặc kem nền chứa chỉ số chống nắng thì chỉ số đó sẽ được cộng dồn. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy, với kem chống nắng hoặc sản phẩm chứa chỉ số chống nắng, chỉ loại có chỉ số chống nắng cao hơn mới phát huy tác dụng.

===>> Nếu bạn đi mua kem chống nắng mà chưa biết giá thị trường bao nhiều, vì có nhiều loại thì nên xem "Kem chống nắng giá bao nhiêu".

Cách chọn kem chống nắng dưỡng da phù hợp với từng loại da

Bạn nên lựa chọn kem chống nắng phù hợp với loại da mình đang có, để tráng bị kích ứng…

Kem chống nắng dưỡng da cho da dầu

Nếu bạn sở hữu làn da dầu, nhờn, thì bạn nên lựa chọn những kem chống nắng thẩm thấu nhanh, không gây nhờn khó chịu, tạo cảm giác khô tháng sau khi bôi sản phẩm.

Kem chống nắng dạng gel hoặc sữa là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho làn da dầu. Những loại kem chống nắng dành cho da dầu có những cụm từ mà các nàng nên chú ý trên bao bì như oil control, oil free, no sebum, …

Một số gợi ý loại kem chống nắng Hàn Quốc dành cho da dầu: Biore UV Perfect Protect Milk, Innisfree Daily UV Protection Cream No Sebum ...

kem chống nắng dành cho da dầu

Kem chống nắng dưỡng da cho da khô

Nếu bạn sở hữu làn da khô, thì bạn nên lựa chọn những kem chống nắng với thành phần chứa dưỡng chất như Glycerin, HA … để đảm bảo da được cung cấp dưỡng ẩm suốt cả ngày.

Một số gợi ý kem chống nắng Hàn Quốc dành da khô: Innisfree Perfect UV Protection Cream Long Lasting SPF50+/PA+++ For Dry Skin ...

kem chống nắng cho da khô

Kem chống nắng cho da nhạy cảm

Dạ nhạy cảm là làn da cực khó chịu, dễ bị kích ứng. Vì thế, kem chống nắng hóa học sẽ không phù hợp. Bạn nên lựa chọn những loại kem chống nắng vật lý hoặc kem chống nắng lai vật lý và hóa học.

Một số gợi ý kem chống nắng cho da nhạy cảm: Innisfree Daily UV Protection Cream Mild SPF 35 PA+++, Avene Very High Protection Emulsion SPF50+ ...

kem chống nắng cho da nhạy cảm

Kem chống nắng cho da mụn

Da mụn là loại da khó chọn kem chống nắng. Với da mụn, bạn nên lựa chọn những loại kem thẩm thấu nhanh, khô thoáng, thành phần lành tính. Đặc biệt, bạn nên tránh những kem chống nắng chứa cồn.

Một số gợi ý kem chống nắng cho da mụn: Papulex UV High Protection Cream SPF 47 PA+++ for Acne Prone Skin, Bioderma Photoderm Spot SPF 50+ Cream…

kem chống nắng dành cho da mụn

Qua những thông tin chi tiết được chia sẻ. Chắc hẳn bạn đã có những hiểu biết về kem chống nắng. Và bạn có thể lựa chọn cho mình loại kem chống nắng phù hợp.

-------

Bài viết liên quan về kem chống nắng bạn cần biết

===>> Kem chống nắng nâng tone da

===>> Kem chống nắng tốt hơn Việt Nam

===>> Kem chống nắng kiềm dầu tốt nhất



Cảm ơn bạn đã đánh giá
5 Sao 1 Đánh giá
Sản Phẩm Mới
TINH CHẤT PURIFYING AMPOULE

TINH CHẤT PURIFYING AMPOULE

- Purifying Ampoule giúp cải thiện làn da có lỗ chân lông giãn...

Giá : 2.219.000 đ

Bộ Sản Phẩm Phục Hồi, Cấp Ẩm Da Nhạy Cảm

Bộ Sản Phẩm Phục Hồi, Cấp Ẩm Da Nhạy Cảm

Combo gồm 3 sản phẩm: - Sữa rửa mặt làm sạch da - Tinh...

Giá : 2.540.000 đ

MẶT NẠ DƯỠNG DA VITAMIN AMPOULE MASK

MẶT NẠ DƯỠNG DA VITAMIN AMPOULE MASK

- Vitamin Ampoule Mask được chiết xuất từ trái cây như táo,...

Giá : 850.000 đ

MẶT NẠ CHỐNG LÃO HÓA COLLAGEN AMPOULE MASK

MẶT NẠ CHỐNG LÃO HÓA COLLAGEN AMPOULE MASK

Collagen Mask có nồng độ Marine Collagen với công nghệ Nano....

Giá : 850.000 đ

KEM TẨY DA CHẾT PEEL GOMMAGE CREAM

KEM TẨY DA CHẾT PEEL GOMMAGE CREAM

PEEL GOMMAGE CREAM với chiết xuất thành phần tự nhiên sản...

Giá : 1.290.000 đ

Tinh chất dưỡng da Cica Essence - All in One Cell balance

Tinh chất dưỡng da Cica Essence - All in One Cell balance

Tinh chất Cica Essence - All in One Cell balance giúp điều trị...

Giá : 1.200.000 đ

Mặt nạ dưỡng ẩm Hyaluron Ampoule Mask

Mặt nạ dưỡng ẩm Hyaluron Ampoule Mask

Mặt nạ dưỡng ẩm cho da Hyaluron Ampoule Mask đây là sản...

Giá : 850.000 đ

Bài viết nổi bật


Các tin khác